Hướng dẫn sử dụng công cụ gửi Email Marketing 0 đ

 6240     2015-04-19 11:09:25

Có rất nhiều công cụ cho phép bạn gửi Email marketing 0 đ, và trong phần này tôi chỉ có thể giới thiệu cho bạn một công cụ khá chuyên nghiệp và phổ biến trên thế giới. Các công cụ khác tôi sẽ liệt kê phía dưới bài hướng dẫn và khi bạn sử dụng thành thạo công cụ này rồi bạn có thể khám phá thêm các công cụ khác nếu muốn.

MailChimp – Một công cụ online tuyệt vời để bạn khám phá

Bước 1: Tạo tài khoản

Truy cập vào link http://mailchimp.com, nhấp tạo Sign up free bên phải màn hình như hình minh họa dưới đây.

Email: Bạn có thể sử dụng email bằng Yahoo, Gmail để tạo tài khoản cho Mailchimp.

Username: đặt tên tài khoản, ví dụ tên khoadao

Password: khi đặt trong password vì tính bảo mật của MailChimp rất cao nên bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện trong khi đặt pass cho tài khoản mới: Có ít nhất 1 ký tự viết hoa, có ít nhất 1 con số, có ít nhất 1 ký tự đặc biệt (&, #, ^ @...), và có ít nhất 8 ký tự

Khi đặt password xong bạn nhấn vào Creat Account hệ thống MailChimp sẽ hiển thị bảng thông báo và bạn hãy đăng nhập vào email bạn vừa sử dụng để đăng ký để làm thủ tục xác nhận tài khoản.

Bạn chỉ cần nhấp vào nút Active Account trong nội dung email là xong.

Khi nhấp vào nút trên nó sẽ bắt bạn phải nhập Captcha để chắc chắn rằng bạn là con người! Vậy hãy làm theo hướng dẫn nhé :) 

Bước 2: Cài đặt thông tin tài khoản

Bạn phải nhập hết tất cả các thông tin trong hình minh họa nhé.

Và sau khi bạn đã nhập hết tất cả các thông tin trên thì hãy nhấn Save And Get Started để vào trong hệ thống tài khoản.


(1)   Tạo và gửi chiến dịch email

(2)   Tạo danh sách email của người nhận

(3)   Xây dựng nguồn khách hàng thông qua form điền thông tin của người đăng ký nhận thông tin hay một chương trình miễn phí nào đó để có được thông tin khách hàng. Và mailChimp cho phép bạn tạo một Form mẫu để past vào trong trang web để thu thập thông tin dữ liệu khách hàng. Và bạn có thể past form này thông qua Facebook, Ipad và còn nhiều kênh khác nữa. Bạn có thể nhấn vào Learn More để tìm hiểu thêm.

(4)   Mời người khác sử dụng tài khoản email, MailChimp cho phép quản lý người dùng khác bằng cách bạn có thể có nhân viên và giao cho họ thực hiện công việc này với các quyền hạn bạn cho phép trong qui trình thực hiện một chiến dịch email.

Bước 3: Tạo danh sách email người nhận

Hãy nhấn vào CreatA List bên phải trên hình minh họa ở trên, hệ thống sẽ hiển thị một hộp hướng dẫn có mũi tên chỉ lên hãy nhấp vào Creat List theo mũi tên chỉ dẫn.

  • List name: đặt tên cho danh sách email đó là gì, ví dụ bạn có nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm A thì hãy đặt tên để dễ dàng quản lý hiệu quả của từng nhóm khách hàng.
  • Default From email: email người gửi
  • Default From name: tên người gửi, hoặc tên thương hiệu của bạn
  • Remind people how they got on your list: Nhắc mọi người biết làm cách nào họ email của họ nằm trong chiến dịch của bạn hoặc tại sao bạn lại có email của tôi. Vì vậy bạn phải diễn giải lý do tại sao bạn có email của họ.
  • Nhấn Save để qua bước tiếp theo

 

Bạn có 2 sự lựa chọn để tạo danh sách emaill người nhận

  1. Import subscribers: nhập email từ file đã có sẵn (file exel, csv), hãy nhấp vào và upload file đã tạo sẵn trước đó.

Trong file dữ liệu email người dùng bạn phải có ít nhất 2-3 trường theo dạng chuẩn trong Mailchimp yêu cầu. Bao gồm: email, tên người nhận, họ 

Do vậy, trong file định dạng excel bạn cũng phải có 2 đến 3 cột này.

Bạn có rất nhiều lựa chọn để upload dữ liệu email lên nhưng trong hình có 3 sự lựa chọn để tạo danh sách email người nhận phổ biến: Import from a CSV or TXT file; Copy/Paste from Excel; Import list from Constant Contact.

Tôi chọn cách thứ (2) Copy/Paste from Excel, bạn hãy tạo danh sách email từ file excel trước để copy và paste vào form theo hình minh họa phía dưới. 

Sau khi paste dữ liệu email hãy nhấp Import List nó sẽ hiển thị khung thông tin và bạn hãy chọn theo hình minh họa phía dưới.

  1. Nhấn Save
  2. Nhấn Edit -> Chọn First name
  3. Nhấn Edit -> Chọn Last name

Tiếp theo hãy nhấn Complete Import để hoàn tất tạo danh sách người nhận

  1. Setup a signup form: Nhập thủ công từng người

Nếu bạn làm theo cách này rất lâu, lời khuyên bạn hãy nhập dữ liệu trên file excel để khỏi mất thời gian nhập online.

Bước 4: Thiết kế template email

Nhìn phía trên bên trái tài khoản bạn sẽ thấy Templates hãy nhấp vào đây và nhấp vào Creat Template để thiết kế email theo hình phía dưới.

Trong hình dưới đây bạn sẽ thấy MailChimp cho bạn 3 sự lựa chọn để thiết kế một giao diện email.

(1)   Basic: những mẫu cơ bản, bạn có thể chọn một trong các mẫu này để thiết kế nội dung.

(2)   Themes: Mẫu thiết kế có sẵn theo chủ đề các ngành nghề. Bạn có thể lựa chọn các mẫu theo các chủ đề ngành nghề kinh doanh phù hợp với bạn. Và công việc của bạn là chỉ cần thay thế các hình ảnh và nội dung của mẫu đó.

(3)   Code Yourd Own: Tự thiết kế theo cách riêng của bạn, phần này dành cho những bạn biết lập trình.

Dưới đây là hình minh họa cho những phần trên

Thiết kế email dựa trên mẫu sẵn có (theo dạng Themes)

Tôi sẽ chọn Tab Themes và chọn một mẫu có sẵn với chủ đề Birthday và tôi lần lượt thay thế hình ảnh và nội dung trong mẫu template này.

Trong cửa sổ bật lên sẽ có 2 phần, phần (1) nội dung email và (2) thiết kế.

(1)   Bạn có thể nhấp chuột vào từng bố cục nội dung để thay đổi nội dung Text hoặc hình ảnh.

(2)   Thay đổi màu nền, font chữ, nội dung văn bản, màu chữ, Tiêu đề, Footer, thay đổi logo hiển thị v.v.

Dưới đây là toàn bộ bố cục của một template email cho chủ đề Birthday mà tôi đã chọn. Nó bao gồm 6 phần như trong hình tôi đã đánh dấu.

Công việc của bạn, nhấp vào từng mục một từ (1) đến (6) để thay đổi từng nội dung một để có một mẫu giao diện email hoàn chỉnh.

Diễn giải

(1a) Giống như một phần hướng dẫn cho người nhận mail rằng “nếu bạn không xem được đầy đủ nội dung hãy xem tại đây (1b). Vì phần (1b) là phần điều hướng người nhận mail đọc nội dung tại một địa chỉ trang web.

 

(2)   Thay hình ảnh banner, phần này khi rê chuột vào thì nó sẽ hiển thị size chiều rộng thông thường là 600 pixel và chiều cao thì tùy ý.

(3)   Nội dung bao gồm 2 phần.

  1. Birthday: tiêu đề, bạn có thể điều chỉnh size, font chữ, canh văn bản, màu sắc v.v. cho tiêu đề tùy thích
  2. Nội dung: Nội dung của email

(4)   Phần khuyến mãi, 50% off và câu hành động (Call to action)

(5)   Hình ảnh backround, phần này do là hình của backround nên không thay thế được trừ khi bạn tự thiết kế.

(6)   Hiển thị thông tin liên hệ được lấy từ trong Profile của bạn, điều hướng người nhận kết nối bạn trên Twitter, Facebook, Chuyển tiếp giới thiệu nội dung cho bạn bè. Hình dung nó giống như hình minh họa phía dưới.

Bước 5: Tạo Campaign – Tạo chiến dịch mới

Hãy nhấp vào Creat Campaign để tạo chiến dịch gửi email.

Diễn giải

  • Regular ol’ Campaign: Gửi mail với nội dung đã được thiết kế bằng HTML (bạn đã thiết kế ở Bước 4)   
  • Plain-Text Campaign: Gửi mail chỉ bằng Text và không có hình ảnh.
  • A/B Split Campaign: Gửi tới 2 nhóm danh sách người nhận, tuy nhiên chức năng này ở cấp độ miễn phí thì chưa sử dụng được mà bạn phải nâng cấp tài khoản thì mới có thể sử dụng được hết tất cả các tính năng này.
  • RSS-Driven Campaign: Gửi nội dung từ một nguồn cấp dữ liệu RSS vào một danh sách.

Và bây giờ bạn chọn Regular ol’ Campaign để tạo chiến dịch

  • Ở bước Recipients, hãy chọn Send to entire list theo mặc định như hình bên dưới.

  • Set up: hãy xemm hình minh họa và nội dung tôi điền mẫu bên dưới, bạn hãy check vào các ô dành cho tài khoản miễn phí, chỗ nào có phí bạn sẽ không check được!

(Với phần check Google Analytics link tracking, bạn phải gắn code của Analytics thì bạn mới theo dõi được người dùng đọc mail có tới trang web hay không)

  • Template: Chọn template mà bạn đã thiết kế ở Bước 4 và hãy chọn Save templates và nhấn Select như hình minh họa


·        Design: xem lại mẫu template đã thiết kế xem có cần chỉnh sửa gì thêm không sau đó nhấn tiếp theo

  • Confirm: xác nhận để kiểm tra xem bạn còn thiếu những nội dung nào không, nếu trong bảng này không xuất hiện các dấu gạch ngang chữ thì xem như bạn đã hoàn thành tốt, nếu có xuất hiện dòng nào đó thì hãy nhấn Edit để chỉnh sửa còn nếu không bạn có thể nhấn tiếp theo…
  • Schedule, bạn lập lịch cho chiến dịch gửi vào ngày/giờ bạn muốn hoặc nhấn Send để gửi ngay tức thì. 

Bạn có thể gửi test thử trước xem liệu email của bạn trông như thế nào và sau đó điều chỉnh lại bằng cách nhấn Preview and Test và chọn Send a Test Email, bạn hãy nhập email muốn nhận mail test và nhấn Send test sau đó kiểm tra hộp mail xem nó hiển thị như thế nào…

Bước 6: Xem báo cáo chiến dịch đã gửi và phân tích đo lường hiệu quả

Hãy đăng nhập vào tài khoản và bạn sẽ thấy được báo cáo của chiến dịch bạn vừa gửi. Hình minh họa dưới đây là chiến dịch tôi đã thực hiện trước đó, bạn có thể xem để phân tích các con số xem có gì cần phải cải thiện không.

  • Recipients: 344 người nhận mail
  • Open rate: tỷ lệ mở, có 74.2% người mở
  • Click rate: tỷ lệ nhấp vào link, có 29.0% người nhấn vào link

Xem các tỷ lệ trung bình của ngành thì chiến dịch này cao hơn tỷ lệ ngành trong khi đó, tỷ lệ mở của ngành là 58.8%; và tỷ lệ nhấn vào link là 25.8%.

Chiến dịch này xem như vượt ngoài sự mong đợi của tôi!

Bạn có thể phân tích hiệu quả của một chiến dịch thông qua các tiêu chí cơ bản trên.

Ngoài ra, MailChimp sẽ thống kê cho bạn biết có bao nhiêu người mở mail, bao nhiêu người nhấp vào link, họ ở đâu,v.v. nó sẽ cho bạn biết chi tiết những người đó là ai,…Bạn thử nghĩ xem MailChimp có tuyệt vời không nào!!! Bạn còn yêu cầu gì hơn nữa chứ! Trong khi các công truyền thống khác (tivi, báo chí,…) không cho bạn biết được những con số này!

MailChimp được đánh giá là công cụ tuyệt vời và có nhiều người sử dụng nhất trên thế giới.

Các công cụ email marketing 0 đ khác

Dưới đây là bảng đánh giá các phần mềm Email Marketing tốt nhất trên thế giới.

Theo đánh giá của Khách hàng và Người dùng

Vậy là Levana đã giới thiệu với bạn một công cụ E-mail marketing tuyệt vời để bạn có thể tự triển khai gửi email với số lượng không hề nhỏ.

Hãy ủng hộ Levana bằng cách Like hoặc share facebook nhé :) 

Levana medialink

 


Các ý kiếm cảm nhận của bạn đọc
NHẬP THÔNG TIN ĐỂ BÌNH LUẬN
Avata
Viết bình luận mới...
4e9881739e32fc0134c2584d1eba0ec3027c012a7778cad535f96e539aa226be
KIẾN THỨC INTERNET
  1. Google Doanh nghiệp của tôi P2

      1      2679     14-04-2015 11:06:12
    (Tiếp theo P1)Kết nối với khách hàng Xây dựng mối quan hệ bền vững bằng cách chia sẻ tin tức mới và trả lời phản hồi của khách hàng khi bạn nhận được ...
    Xem chi tiết..
  2. Các công cụ miễn phí của Google

      0      2240     11-04-2015 11:13:32
    Giới thiệu các công cụ miễn phí của GoogleGoogle là một kho tàng kiến thức về công nghệ của nhân loại, sử dụng được hết các công cụ và ứng dụng của Go ...
    Xem chi tiết..
  3. Thiết kế trang web ra để làm gì?

      0      1523     10-04-2015 22:22:49
    Tư tưởng chung chưa có mục tiêu rõ ràngTheo kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp về thiết kế trang web cho thấy hiện nay có một bộ ...
    Xem chi tiết..
Google+
 
Fanpage medialink

Thống Kê
Đang truy cập:
9
Tổng lượt truy cập:
306287