Mô hình kinh doanh flash sale của Bphone

 3036     2015-06-09 15:39:32

Khái niệm Flash Sale (Tạm dịch là: Bán hàng chớp nhoáng) mới được hình thành trong thời gian gần đây, là một dạng hình thức bán hàng trong một thời gian nhất định mà doanh nghiệp quy định.

Flash Sale hay còn gọi “Deal-of-the-day” là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử, sản phẩm, dịch vụ được bán trong một khoảng thời gian nhất định có thể trong vòng 24h hoặc 36h. Các khách hàng tiềm năng sẽ đăng ký thành viên trên website và giao dịch trực tuyến để mua sản phẩm, dịch vụ đó.

1.  Khái niệm mô hình Fash Sale:

Flash Sale là một mô hình kinh doanh mới trong thời đại số mang lại tiềm năng lớn cho doanh nghiệp, dạng bán hàng theo thời điểm này đánh vào tâm lý trào lưu, mua cái khách hàng cần với giá rẻ.

Không ít người lầm tưởng Flash Sale là dạng bán hàng giảm giá giống như mấy trang mua hàng theo nhóm để được giá rẻ (deal), hoặc những trang giảm giá hàng ngày. Vì rõ ràng Flash Sale cũng bán sản phẩm giảm giá trong một khoảng thời gian định trước, vậy điểm khách biệt ở hai hình thức kinh doanh này là gì?

Thứ nhất: Flash Sale được ví như một sự kiện bán hàng trên mạng, chỉ được mở bán trong một khoảng thời gian nhất định, được PR, truyền thông rầm rộ, tạo cho người tiêu dùng có cảm giác chờ đợi, chinh phục, thử thách, nếu độ hot đạt đỉnh thì có thể nói bạn còn phải giành giật mới có được sản phẩm trong đợt Flash Sale đó.

Thứ hai: Chỉ trong thời gian được định sẵn, sản phẩm mới được tung ra và hình thức này được nhiều doanh nghiệp áp dụng giảm giá với mức giảm đáng kinh ngạc, ngay khi kết thúc thời điểm Flash Sale, giá sản phẩm sẽ về giá bán thông thường, người mua có thể kiếm được “món hời" to khi chen chân, nhanh tay mua được sản phẩm trong đợt Flash Sale đó.

Thứ ba: Flash Sale thường nhắm vào đối tượng công nghệ, khách hàng mục tiêu cũng hạn chế trong phạm vị thành thị, quan tâm đến internet, mạng xã hội…

2.  Vận dụng từ Bphone.

Mấy ngày nay thương hiệu điện thoại đình đám gây chú ý nhất trên thị trường không ai khác đó chính mẫu smartphone Bphone của BKAV, được hãng chính thức được bán ra vào ngày hôm qua (2/6). Tuy nhiên, thay vì lên kệ rộng rãi như các mẫu smartphone khác, Bphone được rao bán online và cho đặt hàng chỉ trong vẻn vẹn 12 giờ đồng hồ. Nguyên nhân tại sao lại như thế? Có phải họ hạn chế người mua tạo cơn sốt? Hay là họ không thương lượng được với các kênh bán hàng?

Vào ngày 26/5, trong sự kiện ra mắt sản phẩm, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã công bố kế hoạch bán ra Bphone tại thị trường Việt Nam. Theo đó, sản phẩm này sẽ chỉ được rao bán qua mạng theo từng đợt và trong một khoảng thời gian cho phép. Đây cũng là cách giúp Bkav giảm giá thành cho Bphone khi không phải chi ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo, thuê mặt bằng hay các gian hàng trên thị trường. Tuy nhiên, đó chỉ là một lý do hiện hữu mà ai cũng có thể nhận ra, đằng sau là cả một chiến dịch marketing dài hơi, phát triển sản phẩm và đôi khi cũng có thể là những lý do khách quan về khả năng cung ứng sản phẩm của Bkav.

a. Sơ lược qua đợt bán hàng đầu tiên của Bphone

Vào ngày 2/6 vừa qua, đợt cung ứng đầu tiên của Bphone đã chính thức bắt đầu vào lúc 10h và kết thúc vào lúc 22h. Như vậy, những người có nhu cầu sở hữu sản phẩm của Bkav sẽ chỉ có 12 giờ đồng hồ để có thể hoàn tất các thủ tục đăng ký online, thanh toán và nhận sản phẩm. Và khách hàng sau khi đăng ký sẽ được nhận sản phẩm trong vòng 1 tuần sau đó, còn những người đăng ký sau phải chớ từ 2-3 tuần mới có sản phẩm trên tay, và đặc biệt là đợt bán hàng lần 2 chưa được tiết lộ. Có ai đời đi mua hàng mà phải xếp hàng chờ đợi, nhưng lại chưa biết đến bao giờ! Đó có phải là cách nhằm tạo tâm lý hot cho thương hiệu! Hay là cách kinh doanh “thời thượng cổ” – Không cần khách hàng của hãng này!.

Những con số cụ thể chưa được đưa ra, song, theo dự kiến, Bkav sẽ bán được khoảng 12.000 đơn vị Bphone. TP Hồ Chí Minh được cho là nơi có lượng đặt mua Bphone cao nhất, sau đó là Hà Nội và các tỉnh thành khác. Cũng trong đợt bán đầu tiên, Bkav miễn phí vận chuyển hàng tại Hà Nội và TP HCM trong khi phí giao hàng đến các tỉnh thành khác là 200.000 đồng.

Bên trong nhà máy sản xuất Bphone (ảnh từ innternet).

b.  Mô hình bán hàng Fash Sale của Bphone.

Nếu chúng ta để ý một chút về thị trường công nghệ trong một hai năm trở lại đây, chúng ta sẽ biết được chiến lược bán hàng của Xiaomi hay OnePlus. Cụ thể, hai hãng sử dụng hình thức bán hàng online Fash Sale nhằm tiết kiệm chi phí mặt bằng, showroom và thay vì quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện đại chúng, các hãng này đã sử dụnghình thức Fash Sale để đẩy mạnh truyền thông và bán hàng trên mạng. Điều này Bphone cũng đang học theo cách làm của Xiaomi và OnePlus.

Cụ thể, Xiaomi thường chỉ bán các thiết bị của họ trong các đợt flash sale. Flash sale. Xiaomi cũng thường cung cấp theo lô hàng khoảng 50.00 đến 100.000 chiếc tại thị trường Trung Quốc và một số lượng ít hơn ở thị trường quốc tế nhằm đảm bảo họ chỉ sản xuất những gì chắc chắn có khách hàng tiêu thụ.

Bphone cũng vậy nhưng thương hiệu này lại không đưa ra một số lượng hàng cụ thể, thay vào đó, kéo dãn thời gian giao hàng như nhắc đến ở trên. Những người đăng ký đầu tiên sẽ nhận được hàng sớm nhất và sau đó là những người muộn hơn.

Điều này đem lại cho Bkav khả năng kiểm soát được nhu cầu của khách hàng tốt hơn, đồng thời hãng này kiểm soát được lượng thiết bị sản xuất trong vừa tầm tay. Đây là một sự khéo léo trong cách bán hàng của Bkav, Bphone sẽ được đảm bảo mua hết theo từng đợt, không còn tình trạng ế hàng.

Trở lại với trường hợp của thương hiệu Xiaomi, mô hình kinh doanh flash sale họ đã giúp kiểm soát tồn kho và giảm lãng phí, tránh những thảm họa sản xuất quá nhiều dẫn đến tồn kho, mà chúng ta cũng biết tồn kho hàng công nghệ thì mức độ “rớt giá” rất nhanh. Bài học mà Fire Phone của Amazon và Surface RT của Microsoft đã từnng gặp trước đó. Mặc dù chiến lược flash sale khiến cho việc có được thiết bị của Xiaomi trở nên khó khăn hơn, Công ty này đã biến điều đó thành tích cực, tạo ra quảng cáo thổi phồng định kỳ khi các đợt flash sale với một số lượng thiết bị hạn chế mở cửa mỗi tuần, tạo cảm giác “hiếm hàng” trên thị trường.

c. Bphone liệu có đủ sản phẩm cung cấp hay là chiêu PR.

Thật sự đây là điều mà nhiều người băn khoăn nhất tại thời điểm này bên cạnh việc thắc mắc xưởng sản xuất Bphone được đặt tại đâu? Mọi thứ chưa được giải đáp, song, có một điều cần khẳng định, một thương hiệu mới bước chân vào làng smartphone, vốn đang cạnh tranh khốc liệt và có tốc độ thay đổi đến chóng mặt, thì việc làm của Bphone ít nhất cũng an toàn cho một thương hiệu.

Việc bán hàng online, trong khoảng thời gian nhất định sẽ tạo điều kiện cần để Bphone kiểm soát được chất lượng đầu ra sản phẩm một cách tốt nhất cũng như đảm bảo dây chuyền làm việc một cách trơn tru thay vì làm việc ở mức quá tải nhằm đưa ra thị trường một số lượng lớn sản phẩm, trong khi đó chưa đánh giá hết được nhu cầu.Tuy nhiên, một khi nhu cầu thị trường lớn thì Bphone sẽ cân đối nhanh việc này nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và không bỏ qua cơ hội kinh doanh.

Mặt khác, nếu xét về tâm lý và hành vi tiêu dùng đám đông thì động thái này của Bphone đã tạo nên “cơn sốt” đặc biệt trong giới trẻ sành điệu về việc mong muốn sở hữu một sản phẩm Việt Nam thời thượng này. Từ đó yếu tố lan truyền về thương hiệu đã phát huy tác dụng, minh chứng cho thấy mấy ngày cư dân mạng đã sốt về thương hiệu này.

Cho dù chưa biết Bphone sẽ thành công hay không, việc này tương lai sẽ trả lời, nhưng với cách nhanh nhạy “đánh” vào yếu tố tâm lý khách hàng nhằm tạo “cơn sốt” về truyền thông, chí ít Bphone cũng đã đạt được những bước đi hiệu quả ban đầu. Hy vọng một thương hiệu Việt sẽ thành công. Bphone chính là niềm kiêu hãnh của người Việt.

Tổng hợp từ internet và blog.techz.vn, strategy


Các ý kiếm cảm nhận của bạn đọc
NHẬP THÔNG TIN ĐỂ BÌNH LUẬN
Avata
Viết bình luận mới...
b2debff18885879096e6e64697483d63bedaafd88745af2311cb1818dfdf63da
KIẾN THỨC INTERNET
  1. Google Doanh nghiệp của tôi P2

      1      2838     14-04-2015 11:06:12
    (Tiếp theo P1)Kết nối với khách hàng Xây dựng mối quan hệ bền vững bằng cách chia sẻ tin tức mới và trả lời phản hồi của khách hàng khi bạn nhận được ...
    Xem chi tiết..
  2. Các công cụ miễn phí của Google

      0      2379     11-04-2015 11:13:32
    Giới thiệu các công cụ miễn phí của GoogleGoogle là một kho tàng kiến thức về công nghệ của nhân loại, sử dụng được hết các công cụ và ứng dụng của Go ...
    Xem chi tiết..
  3. Thiết kế trang web ra để làm gì?

      0      1621     10-04-2015 22:22:49
    Tư tưởng chung chưa có mục tiêu rõ ràngTheo kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp về thiết kế trang web cho thấy hiện nay có một bộ ...
    Xem chi tiết..
Google+
 
Fanpage medialink

Thống Kê
Đang truy cập:
5
Tổng lượt truy cập:
317155